Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Tuyển dụng ứng viên thất nghiệp dài hạn: nên hay không?

Các công ty thường tuyển dụng những người đang có việc làm thay vì chọn những ứng viên đã bị thất nghiệp trong một thời gian dài với lý do những người này “chắc là đang có vấn đề”. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng trong bối cảnh hiện nay…

Theo một báo cáo mới đây của Bộ Lao động Mỹ, có khoảng 14 triệu người lao động Mỹ đang ở trong tình trạng thất nghiệp và hơn 6 triệu trong số này đã bị mất việc làm trên sáu tháng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn giữ quan điểm không tuyển dụng những ứng viên đã bị thất nghiệp một thời gian dài với nhiều lý do: các ứng viên này đã bị sa thải vì họ là những nhân viên không tạo ra nhiều giá trị cho tổ chức, họ sẽ gặp khó khăn khi quay lại nề nếp làm việc hằng ngày sau một thời gian dài sống và làm việc theo một lịch trình tự do; những ứng viên quá giỏi so với yêu cầu của công việc (overqualified) thì rất khó quản lý, hoặc kiến thức và kỹ năng của họ sẽ bị lạc hậu, hay họ sẽ trở nên bất mãn nếu lương bổng và chức danh của họ không cao như trước…
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng xem việc ứng viên đang có việc làm hay không như một điều kiện để thực hiện sàng lọc nhanh hồ sơ của ứng viên, nhất là khi nhận được quá nhiều hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí. Thậm chí, nhiều mẫu tin tuyển dụng còn ghi rõ điều kiện ứng tuyển là ứng viên phải đang có việc làm. Tại một số nước như Mỹ, cách làm này sẽ sớm được xem là bất hợp pháp với sự ra đời của một số đạo luật mới về cơ hội việc làm công bằng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về quản trị nguồn nhân lực thì dù có được xem là hợp pháp hay không thì việc sơ tuyển bằng cách phân loại hồ sơ của ứng viên dựa vào tiêu chí về tình trạng làm việc (tức là có việc làm hay đang thất nghiệp) nay cũng không còn là một cách làm thích hợp vì nhiều lý do sau.

Mark De Verges, một chuyên gia tuyển dụng của Kimmel & Associates, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng các nhà quản lý cấp cao trong ngành xây dựng, cho rằng một số ứng viên có thể từng bị sa thải trước đây vì thành tích làm việc chưa tốt, nhưng thật ra họ là những nhân tài chưa được phát hiện. Trong một lần tìm ứng viên quản lý cấp cao cho một công trình xây dựng tòa nhà văn phòng, công ty này đã phát hiện ra ứng viên trúng tuyển sau khi vượt qua bảy ứng viên khác là người đã bị thất nghiệp hơn ba năm. Nhà tuyển dụng thậm chí đã rất có ấn tượng về năng lực của ứng viên này và sau đó đã quyết định đề xuất một vị trí cao hơn cho anh ta.

Ngoài ra, Kimmel cũng thực hiện thêm một nghiên cứu khác để giúp khách hàng của mình xua tan nỗi lo rằng chuyện ứng viên bị thất nghiệp trong một thời gian dài chưa hẳn có nghĩa là ứng viên có thành tích làm việc kém. “Thay vì lấy thông tin tham chiếu (reference) về ứng viên từ ba, bốn nguồn, chúng tôi đã tìm hiểu ứng viên thông qua tám nguồn tin khác nhau, bao gồm cả những người mà ứng viên quen biết trong thời gian thất nghiệp. Chúng tôi đã được các nguồn tham chiếu này khuyến nghị nên tuyển dụng ứng viên, do đó chúng tôi rất yên tâm vào sự chọn lựa của mình ngay từ đầu”, De Verges chia sẻ.

Một vấn đề khác khiến các công ty ngại tuyển dụng những ứng viên không có việc làm trong một thời gian dài là họ cho rằng các ứng viên này có thể sẵn sàng chấp nhận bất cứ công việc nào, ngay cả khi không yêu thích công việc đó, để đổi lấy một khoản thu nhập tạm thời. Các chuyên gia khuyên rằng, để biết được một ứng viên chỉ quan tâm đến thu nhập hay thật sự yêu thích công việc mà anh ta ứng tuyển hay không thì hãy nhìn vào những gì mà anh ta đã làm trong thời gian thất nghiệp.

“Anh ta chỉ ngồi không hay tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc đi học thêm để nâng cao trình độ chuyên môn về một lĩnh vực nào đó? Nếu ứng viên có một câu chuyện thú vị về những gì mà anh ta đã làm trong thời gian chưa có việc làm thì nhà tuyển dụng nên đánh giá cao ứng viên đó”. Đó là lời khuyên của Sara Sutton Fell, Tổng giám đốc điều hành của FlexJobs, một công ty có 16 nhân viên chuyên giúp người lao động tìm việc theo thời gian và địa điểm linh hoạt.

Theo các chuyên gia, các ứng viên xuất sắc sẽ biết cách sử dụng hiệu quả thời gian của họ, ngay cả khi họ không có việc làm, do vậy họ có thiên hướng sẽ thích nghi tốt hơn với những khó khăn, thách thức của công việc mới. “Trong thời gian thất nghiệp, các ứng viên giỏi nhất thường sẽ mở rộng rất nhiều quan hệ, tham gia vào các công việc tư vấn, hoạt động tình nguyện để phát huy các kỹ năng chuyên môn của mình”, De Verges giải thích.

Đông Dương theo AllBusiness
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần