Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Nguồn nhân lực ngành y tế: Sẽ có nhiều chuyển biến


Sáng 26-3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm là những giải pháp khắc phục tình trạng nguồn nhân lực y tế hiện nay vừa thiếu vừa phân bổ không đều.


Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, tổng số nhân lực y tế của cả nước gần 30 vạn cán bộ. Tuy nhiên số bác sĩ/1 vạn dân đến năm 2011 đạt 7,2 bác sĩ/1 vạn dân, vượt chỉ tiêu đề ra so với Quyết định 153- 2006 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn tại, đó là, hầu hết bác sĩ, dược sĩ có trình độ đều phân bổ ở tuyến trung ương và tỉnh. Phân bố nhân lực cũng không đồng đều giữa các ngành, vẫn còn phổ biến những chuyên ngành kém thu hút như Tâm thần, Lao...
Các tuyến y tế cơ sở đang rất thiếu nguồn nhân lực y bác sĩ 


 Trả lời câu hỏi của đại biểu Vi Thị Hương - Nghệ An: Vì sao chưa có đầu tư xác đáng về cơ sở vật chất cho y tế dự phòng (YTDP); nhân lực cho YTDP chưa được quan tâm cũng như chế đô, chính sách đối với công tác đào tạo cán bộ YTDP chưa được quan tâm đúng mức...Bộ trưởng có giải pháp gì giải quyết những vướng mắc trên?”- Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tiến cho biết, thời gian qua Bộ đã ban hành nhiều nghị định về hỗ trợ đối với các cán bộ về công tác ở vùng sâu vùng xa cũng như phụ cấp nghề nghiệp và đặc biệt vừa qua là điều chỉnh phụ cấp đối với tiền trực và tiền phòng chống dịch cũng như phụ cấp với y tế thôn, bản...Để khắc phục, Bộ đã đề nghị Chính phủ và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về xây dựng các Trung tâm YTDP từ năm 2006. Nhưng đến nay do nguồn ngân sách hạn hẹp, nên mới đầu tư cho BV huyện và BV tỉnh. Hiện đã có 31 Trung tâm YTDP thuộc huyện nghèo nằm trong dự án ODA được đầu tư xây dựng...

Theo Bộ trưởng Tiến, YTDP là chuyên khoa kém thu hút. Nhằm khuyến khích và thu hút SV đăng ký vào chuyên ngành này, từ năm 2007 BYT đã mở ra mã ngành là Bác sĩ y học dự phòng và chỉ lấy điểm đầu vào là 23-25 thay vì phải là 27-28 điểm. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng đã đưa ra các hình thức đào tạo theo nhu cầu xã hội, tức là những cán bộ y sĩ chuyên ngành y học dự phòng sẽ được đào tạo liên thông (chuyên tu) học thêm 4 năm để cung cấp nguồn YTDP cho các trung tâm YTDP tuyến huyện và trạm y tế xã... Ngoài ra, thời gian tới, Bộ có chủ trương là tất cả các trường đại học, Cao đẳng, trung cấp, hệ sau đại học đều phải mở mã ngành YHDP. Các trường đều có Khoa YTDP.

Đại biểu Uông Chu Lưu (Phó Chủ tịch Quốc hội) chất vấn: Mất cân đối trong ngành nghề đào tạo, có ngành nhưng SV không đăng ký học là tình trạng đang diễn ra. Làm thế nào để khắc phục? Bộ trưởng khẳng định, hiện Bộ đang xây dựng và sẽ trình trong quý 2-2012 Đề án thu hút bác sĩ đi theo những chuyên ngành khó thu hút như Lao, Pháp y, Tâm thần.... Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị Bộ GD-ĐT riêng với ngành y nên phân theo chuyên khoa và bắt buộc SV phải đi theo chuyên khoa đó. Mục đích là đáp ứng nhu cầu xã hội chứ không phải chỉ theo sở thích của bản thân. Với những trường hợp này, một số chuyên khoa khó sẽ có chế độ ưu đãi đặc biệt. Đồng thời Bộ trưởng đề xuất, SV mới ra trường phải thực hiện "nghĩa vụ” theo phân công từ 1-3 năm.

Liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Quang Quý chia sẻ, Bộ không hạn chế và không giao chỉ tiêu tuyển sinh mà trên cơ sở các trường Y sẽ tự xác định số lượng tuyển sinh phù hợp, đề nghị lên Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng Nguyễn Quang Quý đề nghị với UBND các địa phương còn thiếu cơ sở đào tạo y bác sỹ cần có kế hoạch đầu tư cho các trường trung cấp y hiện có thành trường cao đẳng để có có nguồn nhân lực tốt hơn. Các trường cần chủ động tăng cường liên kết đào tạo theo hình thức liên thông để có đội ngũ tốt hơn.

Về vấn đề y đức gây nhức nhối dư luận thời gian qua, Bộ trưởng thừa nhận, có thực trạng này. Tuy nhiên Bộ trưởng lại cho rằng, tiêu cực tại các cơ sở khám chữa bệnh không hẳn hoàn toàn là lỗi do cán bộ y tế, nếu bệnh nhân không đưa phong bì sẽ bớt tiêu cực. Về giải pháp khắc phục, Bộ đã thành lập các bộ môn y đức và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường tuyên truyền vận động và thực hiện quy chế ứng xử cũng như thực hiện các điều trong luật Khám chữa bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế đang đề nghị xây dựng mức lương khởi điểm của bác sĩ cao hơn mức lương khởi điểm của bậc đại học.

ĐN