Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên ASEAN chiếm 13,5%

PNO - Ngày 21-3, tại TPHCM, Bộ LĐ-TB-XH đã phối hợp cùng Tổ chức Lao động Quốc tế tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức về bảo hiểm thất nghiệp, các giải pháp đảm bảo thu nhập và chính sách về thị trường lao động của các nước Asean”.

Tình trạng thất nghiệp ở các nước Asean, thúc đẩy các chương trình bảo hiểm thất nghiệp và việc làm trong Asean, tạo sự đồng thuận về bảo hiểm thất nghiệp và dịch vụ việc làm, bảo vệ và tạo cơ hội việc làm cho lao động ở khu vực phi chính thức… là các nội dung chính được thảo luận tại hội thảo.

Theo các đại biểu, dù khủng hoảng kinh tế và việc làm toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến khu vực ASEAN, các nền kinh tế này cũng đang từng bước phục hồi. Tỷ lệ thất nghiệp trong khối ASEAN đã giảm nhẹ từ 5,2% năm 2009 xuống còn 4,7% năm 2011. Tuy nhiên, tỉ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên rất cao (chiếm 13,5%).  Tại Việt nam, cứ 10 người lao động thì có 6 người thuộc nhóm có việc làm dễ bị tổn thương. Tỷ lệ này ở nhóm nữ cũng cao hơn nam giới.

Khu vực ASEAN hiện có khoảng 180 triệu người lao động có việc làm dễ bị tổn thương, tương đương gần 62% lực lượng lao động của khu vực và cứ 3 người thì lại có 1 người sống trong gia đình với mức ít hơn 2USD mỗi ngày.

Tại hội thảo, nhiều  đại biểu đã đề ra các giải pháp dài hạn cần được xây dựng theo hướng bền vững, dựa trên các chính sách có khả năng tạo việc làm. Bên cạnh đó, vẫn cần sự can thiệp để giải quyết hậu quả của việc mất hoặc giảm thu nhập, khi rủi ro này xảy ra như trợ cấp bằng tiền, tạo việc làm bằng chương trình đầu tư công…
                                                                           

QUỲNH MAI