Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Bảo toàn nhân lực và tăng cường liên kết

Đó là thông điệp từ Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) đưa ra tại hội nghị ban chấp hành thường niên vừa diễn ra trong tháng 3.

Theo Vinasa, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam nói riêng đã trải qua 1 năm 2011 đầy khó khăn, bất ổn. Đứng trước bối cảnh năm 2012 có thể còn có rất nhiều khó khăn, thách thức, có nguy cơ đe dọa các kết quả, thành tựu đã tích lũy được của ngành.

Chủ tịch Vinasa Trương Gia Bình tại Hội nghị ban chấp hành
Năm 2011, tình hình tài chính, kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức vượt ngoài dự báo. Tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước giảm xuống chỉ còn 5,89%, lạm phát cả năm lên tới 18,13%, chi tiêu công cắt giảm. Theo số liệu khảo sát nhanh của VINASA, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước bị sụt giảm mạnh doanh thu, gặp nhiều khó khăn trong việc thanh quyết toán cho các hợp đồng đã thực hiện. Điểm sáng của ngành là khu vực gia công xuất khẩu phần mềm và dịch vụ vẫn có kết quả kinh doanh tốt, có doanh nghiệp tăng tưởng đến 100%, đánh giá của các doanh nghiệp làm xuất khẩu về tiềm năng phát triển thị trường năm 2012 cũng rất khả quan.

Các doanh nghiệp đã nêu ra các khó khăn như lạm phát tăng cao, chi phí vốn vay cao...Chi phí nhân lực ngày càng bị đẩy lên không chỉ do lạm phát mà còn vì hiện tượng các doanh nghiệp tranh giành nhân lực của nhau mỗi khi khi có dự án lớn. Đây là thực trạng không lành mạnh, đẩy chi phí lên cao, làm mất tính cạnh tranh của ngành. Theo Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế - Viện KHXH cho biết, đây là “cuộc đua cùng chết” mà các doanh nghiệp vẫn phải khởi đua.

Thông điệp 2012 của Vinasa bên cạnh các khó khăn, thách thức cũng chỉ ra cơ hội phát triển lớn của ngành trong năm 2012 và các năm tiếp theo, khi Nghị quyết TW 4 về xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia được triển khai. Trong Nghị quyết TW 4, CNTT lần đầu tiên được xác định là một bộ phận của kết cấu hạ tầng quốc gia, được ưu tiên đầu tư trong những năm tới. Thông điệp kêu gọi các đơn vị hội viên, các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT dù khó khăn đến mấy cũng phải nỗ lực bảo toàn và phát triển đội ngũ nhân lực, sức mạnh chính của ngành, kiên quyết không để suy giảm lực lượng lao động. Vinasa nêu rõ yêu cầu “xây dựng đội ngũ nhân lực của ngành hùng hậu về số lượng, đa dạng về đẳng cấp, gồm cả số đông những lao động cấp thấp và số ít những lao động bậc cao, những kiến trúc sư CNTT, các chuyên gia R&D, chuyên gia tư vấn CNTT”. Đây là điểm mới, vì trước đây các doanh nghiệp và cả truyền thông thường chỉ nhấn mạnh đến các lao động bậc cao của ngành, khiến xã hội hiểu rằng chỉ những học sinh, sinh viên xuất sắc nhất mới có cơ hội làm việc trong ngành. Thực tế thị trường lao động trong ngành cho thấy, những lao động cấp thấp hơn, chỉ cần qua đào tạo cao đẳng, trung cấp lại đang rất cần thiết cho các doanh nghiệp.

Năm 2012 được dự báo sẽ là năm rất khó khăn về thị trường với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua các khó khăn về thị trường cũng như tránh tranh giành nhân lực khi có dự án lớn, Thông điệp đã đề ra định hướng thành lập các liên kết doanh nghiệp trong Vinasa, theo đó “các doanh nghiệp lớn khi giành được các hợp đồng lớn thì hợp tác, chia sẻ công việc với các doanh nghiệp nhỏ trong Hiệp hội”. Ngay trong năm 2012 VINASA sẽ xúc tiến thí điểm thành lập liên minh doanh nghiệp đầu tiên với trụ cột là hai doanh nghiệp hàng đầu của ngành là FPT Software và Viettel Soft. Các doanh nghiệp lớn để tạo sự kết nối, hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong ngành.