Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Thiếu nhân lực CNTT chất lượng cao


Mặc dù lâu nay, nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã rất nỗ lực trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), song nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn kêu thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, buộc sau khi nhận vào, họ phải đào tạo lại để phù hợp với từng vị trí  công việc.

Nhân viên Công ty Softech đang làm việc. 

Thừa lượng, thiếu chất

Thực tế hiện nay, khi các trường ĐH, CĐ, các trung tâm đào tạo về CNTT tại Đà Nẵng đang mở ra ngày càng nhiều, cùng với đó là việc tuyển sinh ồ ạt dẫn đến đầu vào thấp và chất lượng đầu ra chưa thực sự bảo đảm. Đây đang là vấn đề được các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT quan tâm, vì nguồn nhân lực CNTT không ít mà việc tuyển dụng lại ít đạt được yêu cầu. Như trong năm qua, Công ty Phần mềm FPT tại Đà Nẵng qua quá trình sàng lọc, tuyển chọn chỉ có 150 người đạt

tiêu chuẩn trong số gần 900 hồ sơ nộp vào tuyển dụng. Anh Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc Công ty Phần mềm FPT tại Đà Nẵng, cho biết: “Đây là một kết quả có thể nói là ít so với nhu cầu tuyển dụng của công ty. Một trong những lý do khiến chúng tôi chỉ tuyển chọn được như vậy là do các bạn sinh viên chưa đáp ứng được nhu cầu của công ty. Họ chỉ mới nắm được căn bản các yêu cầu về chuyên ngành và công nghệ, thiếu rất nhiều các kỹ năng mềm cũng như các lĩnh vực chuyên sâu. Vì thế, sau mỗi đợt tuyển dụng, chúng tôi đều triển khai các khóa đào tạo về công nghệ, cách thức làm việc để các bạn có thêm kỹ năng chuyên môn tốt và tính kỹ luật cao trong công việc”. “Hầu hết khi ra trường, sinh viên chỉ mới đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn, còn về kỹ năng giao tiếp và mức độ xử lý tình huống công việc vẫn còn yếu. Đó cũng là một trong những lý do khiến nhiều sinh viên ngành CNTT  tốt nghiệp ra trường không có được việc làm đúng với  vị trí của mình”, anh Đỗ Xuân Tiến, kỹ sư CNTT Công ty TNHH Phần mềm Máy tính Nhật Bản, cho biết thêm.

Liên kết DN và nhà trường

Đó là một trong những ý kiến đóng góp của các DN hoạt động trong lĩnh vực CNTT tại Đà Nẵng khi bàn về việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNTT. Họ cho rằng, muốn phát triển nguồn nhân lực ngành CNTT chất lượng cao, các DN và nhà trường cần tăng cường hơn nữa sự giao lưu, hợp tác 2 chiều, mà trong đó, phải thiết lập được những mối quan hệ mật thiết không chỉ giữa các cấp lãnh đạo mà còn giữa các nhân viên, các sinh viên với nhau. Đồng thời cần phải có những chương trình học tập, thực hành, các buổi kiến tập… phù hợp để sinh viên vừa có thể học và tiếp cận tốt nhất với các ứng dụng mới của ngành CNTT. Ngoài ra, các trường cũng nên có sự hợp tác với nhiều công ty, trường học trong và ngoài nước trong lĩnh vực CNTT nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao cho xã hội.

Bài và ảnh: THANH TÌNH