Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Khi doanh nghiệp và người lao động "lệch pha"

Ngày 19-5, Thành Ðoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội việc làm thanh niên Thủ đô năm 2012 tại Trường đại học Giao thông vận tải (quận Ðống Ða). Ngày hội dự kiến thu hút gần 15 nghìn lượt người và 80 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, với hơn 6.800 chỉ tiêu tuyển dụng lao động trình độ đại học, cao đẳng; hơn 4.200 chỉ tiêu tuyển dụng thợ, công nhân kỹ thuật... Ngày hội nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời tăng cường tư vấn công tác hướng nghiệp, chọn nghề, học nghề phù hợp khả năng của lao động trẻ, thúc đẩy sự quan tâm của xã hội, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong vấn đề tạo việc làm cho thanh niên.

Chỉ tiêu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp cao, nhưng số lượng người lao động đáp ứng được yêu cầu đặt ra không nhiều. Ngược lại, một số vị trí người lao động tìm kiếm thì lại không có. Qua thống kê của Ban tổ chức, chỉ có 2.360 lao động đăng ký tại các gian hàng, thấp hơn con số dự kiến ban đầu là 4.000 người. Trong đó, gần 2.000 người được tư vấn, 1.300 lao động được doanh nghiệp phỏng vấn.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Ngày hội việc làm Thủ đô 2012. 

Ngày hội việc làm năm nay được phân chia theo cấp cụm và cấp thành phố. Từ đầu năm đến nay, Thành Ðoàn Hà Nội cùng Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội đã tổ chức nhiều ngày hội việc làm tại các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp... Theo Phó Bí thư Thành Ðoàn Nguyễn Văn Thắng, việc phân chia này tạo thuận lợi cho người lao động, giúp họ không phải đi lại xa. Mỗi ngày, các gian hàng tiếp cận một vài đối tượng lao động phù hợp loại hình doanh nghiệp, ngành nghề, tránh tình trạng quá đông, mà không hiệu quả. Thời điểm tổ chức cũng là lúc sinh viên năm cuối sắp ra trường, nhu cầu tìm việc làm cao.

Tuy vậy, năm nay, việc tổ chức ngày hội việc làm gặp không ít khó khăn, nhất là từ phía các doanh nghiệp. Thông thường, ngày hội việc làm được tổ chức tại trường nào thì trọng tâm tập trung vào những ngành nghề mà sinh viên trường đó theo học. Nhưng năm nay, các đơn vị thuộc ngành xây dựng cầu đường, công trình lại không "mặn mà" tham gia. Hai bạn Nguyễn Hồng Thoan và Nguyễn Thu Hằng, tốt nghiệp ngành vận tải, Trường đại học Giao thông vận tải, tỏ ý thất vọng khi đi hết một lượt các gian hàng mà không tìm được công việc phù hợp. Thu Hằng đành phải nộp hồ sơ làm nhân viên thống kê của Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s).

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, mọi năm cần lượng lớn lao động vào thời điểm này, nhưng năm nay cũng "vắng mặt".

Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Hà Nội Nguyễn Ngọc Trinh cho biết thêm: "Nhu cầu tuyển dụng vào các vị trí kinh doanh, ma-két-tinh, tư vấn viên... vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo. Trong số 81 đơn vị tham gia ngày hội, chủ yếu là các công ty kinh doanh, truyền thông. Dù Ban tổ chức đã gửi nhiều giấy mời các doanh nghiệp sản xuất tham gia ngày hội, nhưng do tình hình khó khăn của các doanh nghiệp trong thời gian gần đây, nên nhu cầu tuyển dụng lao động trong các ngành này giảm mạnh". Anh Chu Mạnh Tùng, nhân viên tuyển dụng của Công ty Thời trang Ivy Moda cho biết thêm, khi vào các vòng phỏng vấn sau, doanh nghiệp và người lao động thường khó thống nhất trong các vấn đề như lương, thưởng và thời gian làm việc... Tâm lý "nhảy việc" vẫn còn khá phổ biến trong lớp lao động trẻ, cho nên số lao động tìm được việc và làm việc lâu dài qua ngày hội việc làm chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Giám đốc Nguyễn Ngọc Trinh nhận định rằng, ngày hội việc làm luôn đặt mục tiêu tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động và doanh nghiệp, nhưng quan trọng hơn chính là trang bị cho những bạn trẻ kinh nghiệm tìm việc, chủ động tiếp cận với thị trường lao động, để tìm kiếm thông tin, hay đơn giản là không gặp phải những bỡ ngỡ khi khai sơ yếu lý lịch, viết đơn xin việc hoặc trả lời phỏng vấn... Qua việc tiếp xúc với doanh nghiệp, người lao động cũng biết được xu hướng việc làm trên thị trường, từ đó có những định hướng chọn nghề, học nghề vừa phù hợp khả năng, vừa phù hợp nhu cầu của xã hội.

Bài và ảnh: THU TRANG