Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn


Dù nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2012, tuy nhiên qua khảo sát cho thấy gần 70% doanh nghiệp (DN) thuộc nhiều lĩnh vực đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư, cải thiện chế độ lương, thưởng, bảo hiểm để thu hút thêm lao động mới.

Chỉ số tiền lương duy trì mức tăng 2 con số/năm
   
Theo khảo sát của Towers Watson– Đơn vị hàng đầu thế giới về tư vấn quản lý nguồn nhân lực, tài chính và rủi ro doanh nghiệp, khoảng 37% các công ty có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam bày tỏ lạc quan về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012 và triển vọng hồi phục. Trong đó, hơn 66% đã có kế hoạch tăng nhân viên, lao động với mức trung bình khoảng 17% trong năm nay. Riêng quý I và quý II-2012, số lượng DN có kế hoạch tăng nhân viên đã vượt 70%.
Ngành IT và công nghệ phần mềm là một trong những ngành thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam Ảnh: HỒNG PHÚC    

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, bà Giang Nguyễn – Đại diện Towers Watson tại Việt Nam cho biết, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam còn chịu tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chọn Việt Nam là thị trường ưu tiên đầu tư - Đó là một tín hiệu tốt. Theo bà Giang, khu vực kinh doanh, sản xuất, tiếp thị và kỹ thuật là các bộ phận ưu tiên hàng đầu của các DN trong việc tuyển dụng. Cụ thể, khoảng 43% công ty sẽ tuyển thêm 15% nhân viên kinh doanh; 19% đối với bộ phận sản xuất và tiếp thị và 9,6% còn lại cho bộ phận kỹ thuật. Towers Watson cũng ghi nhận khoảng 27% DN dự báo năm 2012 sẽ là một năm khó khăn cho việc phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn DN khẳng định việc cắt giảm chi phí kinh doanh sẽ không bao gồm việc giảm lương, giảm giờ làm và giảm biên chế.
   
Theo khảo sát về lương trong tháng 3-2012, chỉ số tăng lương trong năm 2012 sẽ đạt 13,3%, so với chỉ số tăng lương trung bình năm 2011 là 14%. Dù thấp hơn các số liệu khảo sát trước đây, nhưng theo chuyên gia kinh tế Sambhav Rakyan, tình trạng thất nghiệp và tỷ lệ lao động nghỉ việc tại Việt Nam sẽ không có tác động nhiều từ tình hình giảm tăng lương nêu trên. Về phía các DN cũng có nhiều nỗ lực nhằm làm nguội bớt áp lực lạm phát cao từ các năm trước.
   
Các chuyên gia cũng dự báo, mặc dù chỉ số tăng lương 2012 không có đột biến, tuy nhiên mức tăng chỉ số lương 2 con số liên tục từ 2008 đến nay (tổng số lương tăng trung bình là 38% trong 3 năm), cho thấy những tín hiệu hồi phục nhanh của nền kinh tế Việt Nam. Trong khi đó, khó khăn lớn nhất hiện nay của các DN là việc chi phí nhân sự liên tục tăng, tỷ lệ lao động nghỉ việc hàng năm cao khiến những nhà quản lý lo ngại, cho dù tỷ lệ này đã giảm xuống trong năm 2012.
   
Trung tâm kinh tế vùng đóng vai trò trụ cột
 
Theo báo cáo thị trường nhân lực trực tuyến Việt Nam của VietnamWorks vừa được công bố, ngành IT - phần mềm là 1 trong 5 lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao nhất của Việt Nam hiện nay. Thống kê nhu cầu nhân lực trực tuyến trong lĩnh vực này tại TP. Hồ Chí Minh cao hơn Hà Nội 4,4 điểm trong tháng 3-2012, cho thấy những triển vọng thu hút đầu tư của trung tâm kinh tế hàng đầu phía Nam.
   
Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chính sách thu hút đầu tư, mức độ cải thiện về thủ tục hành chính của từng địa phương sẽ đóng vai trò quyết định để hồi phục thị trường. Trong đó, các khu công nghiệp, khu chế xuất trọng điểm sẽ đóng vai trò kết nối kinh tế vùng, duy trì tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tăng trưởng đầu tư mới.
   
Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN tại TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng tăng từ 8-10% so với quý I, tương đương khoảng 75.000 chỗ làm việc. Trong đó, nhóm ngành dịch vụ - phục vụ, nhân viên kinh doanh - marketing, quản lý nhân sự - hành chính văn phòng là những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao nhất, từ 12 – 17%. Đáng lưu ý, khu vực kinh tế phi chính thức chiếm tỷ lệ trên 40% tổng số lao động đang làm việc và đang có xu hướng tăng với đa dạng ngành nghề, thu hút lao động từ khu vực kinh tế chính thức chuyển sang. Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh, đây là các dấu hiệu rất khả quan trong bối cảnh hàng ngàn DN đứng trước nguy cơ phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh do lạm phát.
   
Theo bà Lin Lean Lim - Chuyên gia cao cấp của Tổ chức lao động Quốc tế (ILO), có lợi thế nhân công giá rẻ nhưng năng suất lao động không phải là ưu thế so với các nước trong khu vực đòi hỏi Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu lao động từ thâm dụng sang lao động có tay nghề, kỹ thuật cao để thu hút đầu tư.
    LÊ ANH