Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Việc làm cho sinh viên mới ra trường: Yêu cầu cao, lương thấp!

Với mong muốn giúp sinh viên đang học tìm hiểu rõ hơn nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay của các doanh nghiệp, Trường cao đẳng công nghệ và quản trị Sonadezi vừa phối hợp với Hiệp hội thương mại Đài Loan (chi hội Đồng Nai) và các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tổ chức “Sàn giao dịch việc làm dành cho sinh viên”.

Dù kinh tế đang suy giảm nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai vẫn đưa ra nhiều nhu cầu tuyển dụng lao động với những yêu cầu tương đối cao so với mặt bằng trình độ kiến thức, tay nghề của sinh viên.

* Yêu cầu cao nhưng lương vẫn thấp!

Tại “Sàn giao dịch việc làm”, Công ty Yung Chi Paint & Varnish MFG (Việt Nam) tuyển vị trí nhân viên kinh doanh (chủ yếu tuyển nam giới), nhân viên kiểm tra sản phẩm, nhân viên phiên dịch. Mặc dù rất nhiều sinh viên đến tìm hiểu, xin nộp hồ sơ phỏng vấn sơ bộ, nhưng phần lớn đều không đáp ứng được yêu cầu của công ty là phải giỏi chuyên môn và thông thạo tiếng Trung.

Sinh viên tìm cơ hội việc làm tại “Sàn giao dịch việc làm”.

Bà Nguyễn Thị Kim Sương, cán bộ phụ trách tổng vụ của Công ty TNHH Liberty Lace cho biết, công ty tuyển dụng ba vị trí công tác: cán bộ quản lý sản xuất, nhân viên thiết kế, nhân viên kinh doanh. Thế nhưng, vị trí cán bộ quản lý sản xuất rất khó tuyển. “Vị trí cán bộ quản lý yêu cầu sinh viên vừa có những sáng kiến tốt, vừa biết cách quản lý mềm dẻo trong mọi tình huống sản xuất. Nhưng hầu hết sinh viên vừa ra trường đều khó đáp ứng được. Nhiều sinh viên sau khi tuyển dụng, vào làm chỉ một thời gian rồi ngại khó khăn nên nghỉ việc” - bà Sương nói.

Điều đáng lưu ý, trong thời điểm nền kinh tế chung đang có chiều hướng suy giảm nhưng các doanh nghiệp lại tuyển dụng các vị trí có yêu cầu khá cao, mức lương không mấy hấp dẫn với sinh viên. Tại sàn giao dịch, hầu hết sinh viên vừa tốt nghiệp đề nghị mức lương cho công việc khởi điểm của họ là từ 3-4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho biết, với những vị trí tuyển dụng quan trọng, như: cán bộ quản lý sản xuất, trợ lý nhân sự, tư vấn chuyên môn, thông dịch… thì mức lương khởi điểm bình quân chỉ dừng ở mức từ 3,5-5 triệu đồng/tháng. Sinh viên Phan Thúy Hạnh cho biết: “Mặc dù em rất mong tìm được việc làm nhưng lại không hài lòng với mức lương mà các doanh nghiệp đề nghị”.

* Công nghệ da giày, may mặc chiếm ưu thế…

Kết quả tại “Sàn giao dịch việc làm” cho thấy, hầu hết doanh nghiệp thu nhận được nhiều hồ sơ tuyển dụng vào ngành công nghệ may mặc, công nghệ da giày. Cụ thể: Công ty Saitex nhận được 45 hồ sơ ngành công nghệ may; Công ty giày Việt Vinh (Dona Victor), nhận khoảng 10 hồ sơ ngành công nghệ giày; Công ty Biti’s đã nhận được khoảng 25 hồ sơ ngành công nghệ giày; Công ty Esquel Asia VN nhận được 46 hồ sơ ứng tuyển và tham gia phỏng vấn trực tiếp các ngành công nghệ may, quản trị kinh doanh, Anh văn thương mại.