Việc làm hotKinh nghiệm phỏng vấnChuyện công sởĐịnh hướng nghề nghiệpTin tức thị trường lao động

Luật việc làm là không cần thiết

Tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Việc làm do Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tổ chức ngày 24/7, nhiều ý kiến cho rằng hiện đã có Bộ luật Lao Động (LĐ), Luật Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Công đoàn thì không nên ban hành Luật Việc làm. Dự thảo Luật Việc làm hiện nay chưa được khoa học. Ví như phần BHTN vốn đã được đề cập trong Luật BHTN, Luật BHXH, Bộ luật LĐ, nay lại được đưa sang dự thảo Luật Việc làm.

Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Việc làm


Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM: Dự thảo Luật Việc làm tại khoản 2, điều 31 về đăng ký LĐ: "Công dân từ đủ 15 tuổi đến UBND cấp xã đăng ký LĐ về tình trạng việc làm của bản thân" là không có tính khả thi vì lứa tuổi 15 còn đang đi học, một số khác có nhu cầu việc làm ở độ tuổi này nhưng việc tự nguyện đăng ký LĐ về việc làm ở UBND cấp xã là không thiết thực. Do đó, dự thảo cần quy định trách nhiệm cụ thể của UBND xã về việc thu nhập, quản lý thông tin LĐ.

Về giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm có thời hạn tối đa là 36 tháng, nhiều ý kiến cho rằng, quy định thời hạn của hoạt động dịch vụ việc làm như vậy là quá ngắn, chưa phù hợp. Khi tuyển dụng LĐ là người nước ngoài, cần qui định số lượng không vượt quá 10% trong tổng số LĐ làm việc tại doanh nghiệp.

Được biết, dự thảo lần 4 Luật Việc làm có 9 chương, 122 điều, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2012.


Theo báo Phụ Nữ TPHCM